TPO - Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhưng dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến nay vẫn đạt 89% tổng khối lượng tiến độ thi công.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết các đơn vị thuộc nhà thầu gói thầu CP3 bắt đầu thi công đường ray tại đoạn ngầm cuối cùng của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hướng từ ga Nhà hát TP về ga Bến Thành. Đoạn ray ngầm cuối cùng dài 660m.
Đến nay, tổng tiến độ dự án metro số 1 đạt khoảng 88%. Trong đó, nhiều gói thầu đang ở giai đoạn về đích như gói thầu CP1a đạt 93,53%, gói CP1b đạt 98,63%, gói CP2: 93,93%. Mục tiêu đến cuối năm nay khối lượng tổng thể của dự án sẽ đạt 91%.
Tuyến metro số 1 dài 19,7km trước đó được kỳ vọng hoàn thành cuối năm 2021. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng tiến độ thi công, nhập cảnh của chuyên gia và thiết bị... Báo cáo cập nhật về tình hình dự án, UBND TP.HCM cho biết đánh giá sơ bộ cho thấy việc thi công hoàn thành dự án vào năm 2021 và đưa vào khai thác năm 2022 là không khả thi.
Dự kiến trong năm nay, các đơn vị thi công sẽ hoàn trả toàn bộ mặt bằng khu vực trung tâm thành phố như công viên 23/9, trước chợ Bến Thành, đường Lê Lợi,...
Còn theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM và các nhà thầu, dự kiến thời gian thi công hoàn thành dự án này sẽ vào cuối năm 2023 hoặc đầu 2024 khi Izumi City đã bàn giao nhà giai đoạn 1A cho KH.
Ngoài ra, nghiên cứu tuyến Metro kéo dài tới thành phố Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai: Từ ga Suối Tiên, đi dọc theo quốc lộ 1 đến ngã 3 Chợ Sặt bởi với thành phố 1tr dân và số lượng KCN nhiều như Biên Hoà thì đây là điều cần thiết để đầu tư. Đây sẽ là tuyến đường sắt gần nhất kết nối với dự án Izumi City trong tương lai.
Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng. Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.
Hiện có 15/17 đoàn tàu tuyến metro số 1 đã được nhập từ Nhật Bản về TPHCM. Hai đoàn tàu còn lại sẽ được nhập về đầu tháng 5 tới phục vụ công tác chạy thử nghiệm trong năm nay.
Có 15/17 đoàn tàu metro số 1 được nhập từ Nhật Bản về depot Long Bình
Giá vé tuyến metro số 1 được Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đề xuất 9.000 - 23.000 đồng mỗi lượt, giá vé tháng là 320.000 đồng, vé 1 ngày 46.000 đồng, vé 3 ngày 104.000 đồng,…TPHCM dự kiến miễn phí vé đi metro số 1 cho một số đối tượng ưu tiên như: trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật, người trên 70 tuổi, người có công với cách mạng,…
Theo chủ đầu tư, giá vé bình quân cho tuyến metro số 1 cao hơn khoảng 77,89% so với giá vé bình quân của các tuyến xe buýt phổ thông, trong khi chi phí vận hành cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu tăng giá vé tuyến metro số 1 thì sẽ làm giảm sản lượng hành khách vận chuyển nên trong thời điểm vận hành ban đầu không nên tăng giá vé.
Trường hợp cần thiết tăng giá vé thì cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra lộ trình, thời gian phù hợp, khi hành khách đã hình thành thói quen đi lại trên tuyến.
>>> Xem thêm: Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu: Động lực tăng giá BĐS Izumi City